Kỹ sư phần mềm mới ra trường lương bao nhiêu và dễ xin việc không?

Lương kỹ sư phần mềm

Nghề Kỹ sư phần mềm là một trong những nghề công nghệ thông tin đang có nhu cầu cao và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Nghề kỹ sư phần mềm còn là một trong những nghề có tính sáng tạo cao. Có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm mới. Tuy nhiên, nghề này yêu cầu đầu tư thời gian và nỗ lực để học tập và phát triển kỹ năng của mình để có thể đáp ứng được yêu cầu và tiến bộ trong nghề. Nếu bạn đang có ý định theo học ngành này, đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi lương Kỹ sư phần mềm mới ra trường là bao nhiêu? Học lập trình viên dễ xin việc không? Cùng Reviewedu.net tìm hiểu kỹ hơn qua những nội dung dưới đây nhé!

Học Kỹ sư phần mềm có dễ xin việc không?

Ngành công nghệ thông tin là một trong những ngành đang phát triển năng động nhất hiện nay. Với nhu cầu về kỹ sư phần mềm ngày càng tăng cao. Do đó, tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm tại Việt Nam là không khó.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc xin việc làm ở lĩnh vực này là dễ dàng vì cạnh tranh cao. Đặc biệt là khi bạn mới tốt nghiệp và không có nhiều kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra, các công ty cũng đòi hỏi các ứng viên có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với các yêu cầu của công việc.

Để tìm kiếm được việc làm, bạn cần có một tấm bằng đại học hoặc các chứng chỉ liên quan. Cùng với các kỹ năng và kinh nghiệm tương ứng. Bên cạnh đó, tìm hiểu thị trường lao động và mạng lưới kết nối của mình cũng là rất quan trọng.

Học Kỹ sư phần mềm ra làm việc ở đâu?

Kỹ sư phần mềm có thể làm việc ở nhiều nơi khác nhau như:

  • Công ty phần mềm: Đây là nơi làm việc phổ biến nhất.
  • Công ty công nghệ: Phát triển các giải pháp phần mềm cho các khách hàng.
  • Công ty tài chính: Các công ty tài chính cũng cần đến các kỹ sư phần mềm. Để giúp phát triển các ứng dụng phần mềm hỗ trợ cho các hoạt động tài chính của họ.
  • Công ty sản xuất: Để giúp phát triển các phần mềm quản lý sản xuất và tự động hóa quá trình sản xuất.
  • Cơ quan chính phủ: Phát triển các ứng dụng phần mềm hỗ trợ cho các hoạt động của họ, như quản lý dữ liệu, đăng ký kinh doanh, quản lý thuế,…
  • Doanh nghiệp tự do: Ngoài ra, các kỹ sư phần mềm có thể lựa chọn trở thành nhà phát triển phần mềm tự do. Hoặc khởi nghiệp để phát triển các sản phẩm phần mềm của riêng mình.

Kỹ sư phần mềm có nhiều lựa chọn để làm việc tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu của mỗi người.

Định hướng phát triển của ngành Kỹ sư phần mềm trong tương lai

Trong tương lai, công nghệ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực trong đời sống của con người. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số sẽ trở nên phổ biến hơn. Ngành kỹ sư phần mềm sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ công nghệ mới.

Trong lĩnh vực kinh doanh, việc sử dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, blockchain và Internet of Things sẽ giúp cho các công ty có thể tăng cường năng suất và cạnh tranh với các đối thủ khác. Các kỹ sư phần mềm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm công nghệ này.

Ngoài ra, trong lĩnh vực y tế, công nghệ sẽ giúp cho các bác sĩ và nhân viên y tế có thể chẩn đoán và điều trị bệnh tật một cách chính xác và hiệu quả hơn. Kỹ sư phần mềm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phần mềm y tế. Cùng với các hệ thống thông tin y tế để hỗ trợ cho việc quản lý thông tin và dữ liệu bệnh nhân.

Tóm lại, công nghệ sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống của con người. Ngành kỹ sư phần mềm sẽ có một tương lai rất tiềm năng và hứa hẹn.

Nhiệm vụ của Kỹ sư phần mềm

Nhiệm vụ của một kỹ sư phần mềm là thiết kế, phát triển, triển khai và bảo trì các phần mềm hoặc ứng dụng cho máy tính và các thiết bị di động. Cụ thể, nhiệm vụ của một kỹ sư phần mềm bao gồm:

  • Tìm hiểu kèm phân tích yêu cầu khách hàng đưa ra
  • Thiết kế phần mềm
  • Lập trình
  • Kiểm thử và xác nhận tính đúng đắn của phần mềm
  • Triển khai bảo trì hệ thống và cập nhật phần mềm
  • Hỗ trợ khách hàng

Lương Kỹ sư phần mềm mới ra trường hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương của kỹ sư phần mềm có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Từ nơi làm việc, kinh nghiệm, vị trí đến kỹ năng của cá nhân. Ở một số nơi phổ biến, mức lương của kỹ sư phần mềm mới ra trường thường dao động từ khoảng 8.000.000 – 10.000.000 đồng. Nếu có kinh nghiệm từ 2 – 5 năm, mức lương sẽ khoảng 10.000.000 – 15.000.000 đồng. Kinh nghiệm từ 5 – 10 năm, lương Kỹ sư phần mềm sẽ khoảng 15.000.000 – 20.000.000 đồng. Còn từ 10 – 15 năm, mức lương sẽ từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng. 

Tuy nhiên, đây chỉ là mức lương chung và có thể thay đổi tùy thuộc vào năng lực. Nhưng đánh giá chung, đây là ngành nghề có mức thu nhập cao hiện nay.

Muốn trở thành Kỹ sư phần mềm thì cần học giỏi các môn nào?

Để trở thành một Kỹ sư phần mềm giỏi, bạn nên có khả năng tư duy logic, tính toán và giải quyết vấn đề. Bạn cũng cần có kiến thức về lập trình và thuật toán. Do đó nên học môn Tin học. Ngoài ra, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính của lập trình web. Vì vậy bạn cũng cần phải có khả năng đọc hiểu tài liệu chuyên ngành tiếng Anh.

Muốn trở thành một kỹ sư phần mềm, bạn nên có bằng về khoa học máy tính.

Hiện nay, có nhiều trường Đại học – Cao đẳng xét các tiêu chí để tuyển sinh vào ngành này. Dựa trên những tổ hợp môn học sau:

Tuy vậy, không phải trường nào cũng xét tất cả các tổ hợp môn như trên. Mỗi trường có thể lựa chọn các tổ hợp môn phù hợp với tiêu chí mà họ mong muốn. Ngoài ra, có một số trường còn có hình thức xét tuyển học bạ.

Quy trình đào tạo để trở thành kỹ sư phần mềm

Quy trình đào tạo kỹ sư phần mềm có thể khác nhau. Tùy thuộc vào trường đại học hoặc đơn vị cung cấp chương trình đào tạo này. Trước khi trở thành một kỹ sư phần mềm, bạn phải nắm vững những kiến thức cơ bản liên quan về công nghệ thông tin, khoa học máy tính tại các trường đào tạo.

Quy trình đào tạo

Thông thường, các trường đại học tại Việt Nam đào tạo chương trình đào tạo kỹ sư phần mềm sẽ yêu cầu sinh viên phải học các môn học tiên quyết cơ bản của ngành khoa học máy tính như:

  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
  • Lập trình căn bản
  • Toán cao cấp
  • Mạng máy tính
  • Cơ sở dữ liệu
  • Kiến trúc máy tính
  • Hệ điều hành
  • Hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Ngoài ra, các môn học khác như Đồ án phần mềm, Thực tập công nghệ, Kỹ năng mềm cũng được đưa vào chương trình đào tạo. Giúp sinh viên phát triển kỹ năng thực tiễn và tư duy sáng tạo trong lĩnh vực lập trình web.

Kỹ sư phần mềm cần phải học bao lâu?

Ở các trường đại học ở Việt Nam thường là 4 năm. Tuy nhiên, ở một số trường, thời gian đào tạo có thể là 5 năm. Nếu sinh viên chọn học chương trình kéo dài hoặc chương trình liên kết quốc tế. Sau đó, bạn có thể học các khoá học về đào tạo kỹ sư phần mềm tại các trường đại học hoặc tại các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, phần mềm là một lĩnh vực khoa học máy tính rộng lớn, chúng luôn luôn phát triển và cải tiến. Vì vậy bạn luôn phải học tập trau dồi kiến thức liên tục sau này.

Những kỹ năng cần có của kỹ sư phần mềm là gì?

Những kỹ năng cần có của một kỹ sư phần mềm bao gồm:

  • Kỹ năng lập trình: Để xây dựng và bảo trì các ứng dụng phần mềm.
  • Kiến thức về phần cứng: Kỹ sư phần mềm cần hiểu về phần cứng để hiểu được những giới hạn và yêu cầu của phần mềm.
  • Kiến thức về hệ điều hành: Để có thể phát triển các ứng dụng phù hợp.
  • Kỹ năng quản lý dự án: Để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án phần mềm.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Cần có khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến phần mềm.
  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp tốt để có thể làm việc trong nhóm và hiểu được yêu cầu của khách hàng.
  • Kỹ năng tự học: Để có thể cập nhật các công nghệ mới và tiếp cận với các xu hướng phát triển mới nhất trong ngành.

Những kỹ năng này rất quan trọng với một kỹ sư phần mềm. Giúp bạn có thể phát triển và bảo trì các ứng dụng phần mềm hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Các trường đào tạo Kỹ sư phần mềm uy tín và chất lượng trên cả nước

Để trở thành một kỹ sư phần mềm, bạn phải học qua ngành khoa học máy tính hoặc các ngành liên quan. Dưới đây là các trường đào tạo ngành này uy tín và chất lượng trên cả nước.

Khu vực miền Bắc:

Khu vực miền Trung:

Khu vực miền Nam:

Điểm chuẩn ngành Kỹ sư phần mềm tại các trường hiện nay

Kỹ sư phần mềm là một nhánh thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính tại các trường đại học tại Việt Nam dao động khá rộng và thay đổi từng năm. Phụ thuộc vào chất lượng đầu vào thí sinh, số lượng thí sinh đăng ký và chỉ tiêu tuyển sinh.

Ở các trường đại học uy tín và được đánh giá cao về ngành khoa học máy tính. Điểm chuẩn các trường này thường dao động từ khoảng 16 đến 26 điểm.

Ngoài ra, các trường đại học còn có hình thức tuyển sinh đặc biệt. Có thể xét tuyển thẳng, xét tuyển học bạ, xét tuyển điểm thi THPT Quốc gia,… với điểm chuẩn dao động tương đối khác nhau.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Kỹ sư phần mềm chúng tôi cung cấp đến bạn. Hi vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin tham khảo về nghề này. Và đừng quên truy cập vào Reviewedu.net để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Xem thêm:

Làm sale là làm gì? Nhân viên sale làm những gì? Những công việc có thể làm sau khi tốt nghiệp

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Nên học ở đâu và có dễ xin việc không?

Ngành Kinh doanh quốc tế ra làm gì? Những trường đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế tốt nhất

Ngành luật kinh tế ra làm gì? Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Luật Kinh tế

Review Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 2 có tốt không? Cơ sở vật chất như thế nào?

Review Trường Đại học Sài Gòn cơ sở 2? Những địa điểm nổi tiếng gần trường Đại học Sài Gòn cơ sở 2

Review Đại học Văn Lang cơ sở 2 có tốt không? Cơ sở vật chất như thế nào?

Review Đại học lao động xã hội cơ sở (ULSA) 2 có tốt không? Cơ sở vật chất như thế nào?

Review Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 1 có tốt không? Các dịch vụ tại Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 1

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *