Thông tin tuyển sinh về Trung cấp Dược học: Trung cấp Dược học những bộ môn nào? Quá trình đào tạo như thế nào và ở đâu?

trung cấp dược học những môn nào

Trung cấp Dược được biết đến là ngành học nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và thí sinh trong mùa tuyển sinh vừa qua. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi xã hội càng phát triển thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người càng cao, kéo theo cơ hội việc làm trong ngành Dược trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn do cần nguồn nhân lực lành mạnh và thu nhập cao. Vậy Trung cấp Dược học những bộ môn nào? Cơ hội việc làm của ngành này ra sao? Hãy cùng ReviewEdu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Dược và y – ngành nào quan trọng hơn?

Không thể nói 2 ngành y – dược ngành nào quan trọng hơn. Vì mỗi ngành đều có tầm quan trọng nhất định và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Với lí do đó, chương trình của khối ngành y – dược là chương trình kéo dài lâu hơn các khối ngành khác.

  • 5 – 6 năm cho cấp bậc đại học
  • 3- 4 năm cho cấp học cao đẳng

Cơ hội việc làm

Sau khi tốt nghiệp. Sinh viên có nhiều cơ hội việc làm ở nhiều vai trò khác nhau chứ không chỉ bán thuốc. Các công việc cụ thể mà Dược sĩ trung cấp có thể tham gia là: kiểm tra thuốc; làm việc trong lĩnh vực quản lý dược quốc gia; nghiên cứu trong các nhà máy dược phẩm và phòng thí nghiệm nghiên cứu của công ty; làm việc trong lĩnh vực sản xuất thuốc; phân phối và lưu thông thuốc … Để có thể làm được điều đó, các sinh viên dược đã trải qua các chương trình học rất nặng nề. Các sinh viên dược được học những môn gì trong quá trình theo học?

Xem thêm:

Top các trường Trung cấp Y Dược tại Việt Nam

Thông tin tuyển sinh trường Trung cấp Y Dược Vạn Hạnh: Điều kiện thi, điểm chuẩn, học phí, cách xét tuyển, khối nào, chỉ tiêu

Trung cấp Dược cần học những môn nào?

Dù học cao đẳng hay đại học, khối lượng kiến thức sinh viên phải học sẽ được phân thành 2 loại chính. Là kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành. Đối với hệ cao đẳng, số môn đại cương sẽ ít hơn hệ đại học. Và được học trong khoảng thời gian ngắn hơn để tập trung cho kiến thức chuyên ngành. Dưới đây là tóm tắt Trung cấp Dược cần học những môn nào:

Nhóm kiến thức giáo dục đại cương

Đối với các trường đại học. Nhóm kiến thức đại cương được học trong khoảng 1, 2 năm đầu khi sinh viên mới vào trường. Nhóm kiến thức đại cương là những bước nền. Giúp sinh viên chuẩn bị những kiến thức nền tảng trước khi có thể bắt đầu học kiến thức chuyên ngành. Kiến thức đại cương đối với mỗi trường đại học sẽ có sự điều chỉnh khác biệt theo từng môn học, Nhưng về cơ bản là được xây dựng theo các bộ môn chính cụ thể.

Có các bộ môn đại cương như:

Giáo dục quốc phòng – an ninh

Là bộ phận của nền giáo dục quốc dân; một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.

Là môn học chính khoá trong chương trình giáo dục, đào tạo trung học phổ thông; đến đại học và các trường chính trị; hành chính; đoàn thể.

Môn học Chính trị

Nắm được kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của ĐCS Việt Nam.

Hiểu biết cơ bản về truyền thống quý báu của dân tộc, của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam.

Vận dụng kiến thức đã học để rèn luyện trở thành người lao động mới có phẩm chất chính trị; có đạo đức tốt và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Có ý thức trách nhiệm thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Môn học giáo dục thể chất

Chương trình môn học Giáo dục Thể chất nhằm cung cấp kiến thức; kỹ năng vận động cơ bản; hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe; phát triển thể lực, tầm vóc; hoàn thiện nhân cách; nâng cao khả năng học tập, kỹ năng hoạt động xã hội cho sinh viên.

Ngoại ngữ

Các loại ngoại ngữ được nhà trường giảng dạy trong chương trình dạy của nhà trường như tiếng anh, tiếng trung… Giúp bổ sung kiến thức cho sinh viên cùng việc tăng cường khả năng cùng kỹ năng cho sinh viên

Pháp luật đại cương

Môn học nghiên cứu các khái niệm cơ bản, các phạm trù cơ bản nhất về Nhà nước và pháp luật với góc độ khoa học pháp lý. Nhà nước và pháp luật là những hiện tượng xã hội có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tồn tại không phụ thuộc vào ý chí của con người. Nhưng Nhà nước và pháp luật được tổ chức, thiết lập theo ý chí của con người để phục vụ chính ý muốn của con người. Vì vậy trong đời sống xã hội, Nhà nước và pháp luật có vai trò rất quan trọng. 

Pháp luật được áp dụng giải quyết hầu hết các quan hệ trong xã hội. Biết và hiểu được Nhà nước và pháp luật giúp mọi người ứng xử, chấp hành tốt các chính sách của Nhà nước cũng như các quy định pháp luật, đảm bảo kỷ cương xã hội. 

Tin học đại cương

Là môn học nền tảng của Tin học. Môn này tập trung vào việc cung cấp những kiến thức cơ bản và toàn diện về tin học. Cùng những kỹ năng cơ bản về máy vi tính và mạng Internet những kiến thức và kỹ năng như: Nắm vững các kiến thức cơ bản của tin học; Hiểu khái niệm hệ điều hành và vận hành hệ điều hành Windows; Soạn thảo các văn bản bằng hệ soạn thảo Microsoft Word…

Nhóm kiến thức cơ sở

Đọc, Viết tên thuốc

Ngành để việc viết và đọc tên thuốc bằng tiếng Việt hoà nhập với cộng đồng thế giới theo Thuật ngữ Quốc tế tiếng Latin. Giúp sinh viên có khả năng nhận dạng được loại thuốc.

Dược liệu học (tiếng Anh: Pharmacognosy)

Là bộ môn khoa học nghiên cứu các loại thuốc có nguồn gốc từ thực vật hoặc các nguồn tự nhiên khác.

Sản xuất và thiết kế thuốc

Cung cấp các kỹ năng để sinh viên có thể phân tích, bào chế, thiết kế các loại thuốc mới, kiểm tra, cải tiến quá trình bào chế

Dược lâm sàng

Là chuyên ngành đào tạo sinh viên có thể trở thành những dược sĩ. Với đầy đủ kỹ năng kinh nghiệm hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc đúng với tình trạng bệnh, sao cho chính xác và hiệu quả nhất.

Kiểm tra chất lượng thuốc

Khi học chuyên ngành này. Sinh viên được trang bị các kỹ năng kiểm tra đánh giá nguyên liệu, thành phẩm, chất lượng sản xuất thuốc theo các tiêu chuẩn, quy định cụ thể.

Cung ứng quản lý thuốc

Chuyên ngành này đào tạo sinh viên về cách tối ưu hóa các nguồn cung ứng và cách quản lý thuốc hiệu quả.

Nhóm kiến thức chuyên môn

Bào chế học là môn học nghiên cứu cơ sở lý luận và kỹ thuật thực hành về pha chế, sản xuất các dạng thuốc; về tiêu chuẩn chất lượng, cách đóng gói và bảo quản các dạng thuốc đó nhằm phát huy cao nhất hiệu lực điều trị của thuốc, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dùng và đáp ứng được hiệu quả kinh tế.

Quản lý dược

Là nghiên cứu, hướng dẫn và giám sát thực hiện những quy định chuyên môn hiện hành. Những luật lệ của nhà nước trong việc thu mua, chế biến, sản xuất, pha chế, bảo quản, phân phối và sử dụng thuốc. Nhằm đảm bảo cho người bệnh được dùng thuốc tốt, có hiệu lực trong phòng – chữa bệnh, không gây tác hại.

Hoá dược – Dược lý

Là môn học nghiên cứu về các hợp chất hoá học dùng làm thuốc và tác dụng của thuốc trong cơ thể. Từ đó áp dụng vào công tác phòng bệnh, chữa bệnh cho người.

Kiểm nghiệm thuốc 

Là việc lấy mẫu, xem xét tiêu chuẩn kỹ thuật. Ttiến hành các thử nghiệm tương ứng và cần thiết nhằm xác định nguyên liệu, bán thành phẩm, thành phẩm có đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật không. Từ đó quyết định việc chấp nhận hay loại bỏ loại thuốc đó

Bảo quản thuốc

Là việc cất giữ an toàn các thuốc, nguyên liệu, bao gồm cả việc đưa vào sử dụng và duy trì đầy đủ các hệ thống hồ sơ tài liệu phù hợp, kể cả các giấy biên nhận và phiếu xuất.

Giai đoạn đi thực tập

Sinh viên Trung cấp Dược đi thực tập trong hai giai đoạn:

  • Thực tập cơ sở
  • Thực tập tốt nghiệp

Đối với đợt thực tập, sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, các công việc thực tế mà khi ra trường có thể đảm nhiệm. Từ đó, sinh viên sẽ có những kỹ năng cơ bản về việc làm việc thực tế.

Thời gian đào tạo

Hệ cao đẳng khoảng thời gian này rút ngắn lại chỉ còn 3 -4 năm. Tuy quãng thời gian học khác nhau, những các trường đảm bảo hệ thống kiến thức sinh viên được đào tạo là như nhau.Đối với hệ cao đẳng, trong 3 – 4 năm theo học, sinh viên được tập trung vào các nhóm kiến thức chuyên ngành và các công việc thực tế có thể đi làm ngay sau khi ra trường. Mỗi một hệ học lại có ưu điểm khác nhau, nếu theo hệ cao đẳng, sinh viên hoàn toàn có thể liên thông lên hệ đại học khi có đủ điều kiện hoặc nhu cầu theo học.

Bằng cấp

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, các bạn sẽ được cấp bằng Trung cấp Dược chính quy thuộc hệ thống văn bằng quốc gia, được liên thông lên hệ cao đẳng, đại học hoặc lập tức phụ trách các công việc liên quan tới chuyên môn ngành dược và bằng cấp của mình.

Kết luận

Trong 5 năm học hệ đại học dược, sinh viên sẽ được trải nghiệm nhiều môn học thú vị, nội dung liên quan đến thí nghiệm thực tế không gây nhàm chán. Tuy nhiên vì chuyên ngành liên quan đến sức khỏe là nhóm người nên khi học các bạn thực sự cần chú ý, chăm chỉ học tập, học tập, mắc sai lầm, cái giá phải trả có thể là tính mạng của một hoặc nhiều người. Những sứ mệnh thiêng liêng và trách nhiệm lớn đi kèm với áp lực rất lớn, nhưng nếu bạn có đam mê và nhiệt huyết, bạn có thể đạt được rất nhiều điều trong ngành này.

Mong bài viết này của ReviewEdu đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Trung cấp Dược học những môn nào?”. Chúc  các bạn thành công trên con đường học tập của mình!

Xem thêm:

Thông tin xét tuyển Trung cấp Điều dưỡng: Điều kiện thi, điểm chuẩn, học phí, cách xét tuyển, khối nào, chỉ tiêu

Top các trường trung cấp Y tại khu vực Hà Nội

Thông tin tuyển sinh Trung cấp Y dược Phạm Ngọc Thạch TP HCM: Điều kiện thi, điểm chuẩn, học phí, cách xét tuyển, khối nào, chỉ tiêu

4.7/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *