Đại học từ xa là gì? Đại học tại chức là gì? Nên học Đại học từ xa hay tại chức

nên học đại học từ xa hay tại chức

Hình thức đại học từ xa hiện đang dần trở nên phổ biến rộng rãi. Số lượng học viên theo học cũng tăng lên từng ngày cho thấy sức thu hút của hình thức đào tạo mới này. Vậy Đại học từ xa là gì? Đại học tại chức là gì? Nên học Đại học từ xa hay tại chức?  Bằng Đại học từ xa và Đại học tại chức có gì khác nhau? Hãy cùng Reviewedu.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đại học từ xa là gì? Đại học tại chức là gì?

Đại học từ xa là gì? 

Đại học từ xa là là hình thức học trong đó người học và người dạy không ở cùng một địa điểm. Người học có thể học mọi lúc, mọi nơi và vào bất kỳ thời gian nào, chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối internet. 

Giảng viên sẽ giảng dạy thông qua nền tảng đào tạo e-learning. Loại hình học tập này đã phá bỏ giới hạn về không gian và thời gian, giúp những học viên không thể đến lớp có thể học được thông qua các tài liệu số, các nền tảng đào tạo số giữa hai bên là trường và thí sinh.

Đại học tại chức là gì? 

Đại học tại chức là một hình thức đào tạo dành cho những người vừa học vừa làm. Để có thể hoàn thiện được những kiến thức chuyên môn nghề nghiệp. Hình thức đào tạo này còn áp dụng đối với những đối tượng muốn theo học thêm một ngành nghề khác với ngành nghề hiện tại bản thân đang làm. 

Theo học ngành Đại học tại chức sẽ học vào buổi tối. Và chương trình đào tạo cũng giống như chương trình học Đại học chính quy. Tuy nhiên, tấm bằng cấp sẽ làm tấm bằng Đại học tại chức phù hợp với ngành nghề đào tạo mà từng đối tượng theo học.

So sánh bằng Đại học từ xa với bằng Đại học tại chức 

Về hệ đào tạo ghi trên bằng 

  • Đại học chính quy: Trước đây, trên tấm bằng đại học chính quy sẽ có ghi rõ ngành đào tạo, và hệ đào tạo chính quy. Điều này giúp phân biệt giữa các hình thức đào tạo như đào tạo từ xa, đào tạo tại chức,… Hiện nay, trên bằng đại học chính quy không còn phân biệt hệ đào tạo mà chỉ ghi là hệ cử nhân; không còn phân biệt với các hình thức đào tạo khác nữa.
  • Đại học từ xa: Cũng giống như đại học chính quy, trước đây, trên tấm bằng của đại học từ xa có ghi rõ là hệ đào tạo từ xa. Nhưng đến nay, hệ đào tạo trên bằng đã được thay đổi thành hệ Cử nhân. Giống hệt về hình thức với đại học chính quy và tại chức.

Về giá trị của bằng khi xin việc 

  • Đại học chính quy: Tấm bằng tốt nghiệp đại học là thước đo tương đối về trình độ của một người khi đi xin việc. Chính vì thế, hầu hết các bạn khi đi xin việc hiện nay đều phải có bằng tốt nghiệp đại học của mình ở trong hồ sơ. Đối với nhà tuyển dụng, đó chính là ấn tượng ban đầu đối với ứng viên. Do đó, giá trị của bằng đại học chính quy có lợi thế hơn rất nhiều đối với các hệ đào tạo khác khi đi xin việc.
  • Đại học từ xa: Trước đây, những bạn có bằng tốt nghiệp đại học hệ từ xa gặp rất nhiều bất lợi so với hệ đào tạo chính quy. Tuy nhiên, từ tháng 3 năm 2020. Trên tấm bằng tốt nghiệp đại học không còn phân biệt hình thức đào tạo nữa. Mà chỉ ghi chung là hệ cử nhân.

Chi phí đào tạo Đại học từ xa và Đại học tại chức là bao nhiêu?

Mức thu học phí ở loại hình đào tạo Đại học, Cao đẳng tại chức tại các trường liên kết với các địa phương là 100.000 – 350.000 đồng/tháng/người. Riêng các loại hình đào tạo không chính quy khác như đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn… Tùy theo yêu cầu, nội dung, nhà trường tự quyết định mức thu chi học phí. Với điều kiện không vượt quá mức thu cao nhất đã nêu trên.

Nên học Đại học từ xa hay Đại học tại chức? 

Lựa chọn học Đại học từ xa hay Đại học tại chức phù thuộc vào nhiều yếu tố như ngành học; khả năng tự học của bản thân; thời gian,… Các bạn nên tìm hiểu trước về ưu điểm và nhược điểm của 2 chương trình đào tạo này. Để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân và gia đình. 

Kết luận 

Trên đây là toàn bộ thông tin về 2 chương trình học từ xa và tại chức mà Reviewedu.net đã tổng hợp. Tùy theo nhu cầu và khả năng của bản thân mà các bạn có thể lựa chọn chương trình học phù hợp với bản thân. Chúc các bạn thành công! 

Xem thêm:

Trường Đại học Văn Lang cơ sở 3 đào tạo những ngành nghề nào? Cơ sở vật chất có tốt không?

HIV/AIDS là gì? Cách phòng chống HIV/IDS? Là học sinh cần làm gì để phòng chống HIV/AIDS

Hòa Bình là gì? Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?

Học Dược cần giỏi môn gì? Danh sách các trường đào tạo ngành Dược tốt nhất

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *