Trường đại học cao đẳng và trung cấp là gì? Top những trường cao đẳng – trung cấp tại Việt Nam

đại học cao đẳng và trung cấp

Ở nước ta có rất nhiều loại hình thức học sau khi tốt nghiệp THPT. Đại học, Cao đẳng và Trung cấp là những hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Hãy cùng Reviewedu tìm hiểu những thông tin liên quan đến những cấp học này nhé.

Khái niệm về Đại học là gì ?

Đại học là nơi đào tạo giáo dục bậc cao. Bao gồm rất nhiều các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên thuộc nhiều ngành nghề chuyên môn đặc thù. Đại học được tổ chức theo hai cấp, để đào tạo ra được nhiều trình độ của giáo dục đại học.

Khi Học Đại học, người học phải học những môn gì ?

Thứ nhất: Đại cương

Đại cương là các môn cơ bản nhất dành cho sinh viên năm nhất hoặc năm hai. Các môn đại cương là những kiến thức căn bản đầu tiên trong giảng đường. Và là các môn học bắt buộc ở bậc học này. Ở đại học, các môn học đại cương ở bậc học này của các trường công lập hầu hết sẽ giống nhau. Cụ thể:

  • Toán Cao Cấp
  • Vật Lý
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo
  • Triết học
  • Viết luận Tiếng Anh
  • Pháp luật đại cương

Những môn học này với tính chất là nhiều lý thuyết. Cần tư duy cũng như sự chăm chỉ. Nên thường là rào cản khó vượt qua đối với sinh viên năm nhất. Bên cạnh đó, do sự chuyển giao bậc học, từ học sinh trở thành sinh viên. Sinh viên năm nhất có quá nhiều sự thay đổi và bỡ ngỡ, có đôi phần không quen với cách giáo dục mới ở đây.

Các môn đại cương quá nhiều lý thuyết khô khan. Nên sẽ dễ làm các sinh viên bỏ ngang quá trình học tập. Những môn đại cương này tuy khó nhưng sẽ giúp sinh viên phát huy hết khả năng của mình. Đó là nền móng cho những chuyên ngành mà sinh viên đã chọn.

Qua nhiều thế hệ sinh viên. Chúng tôi đúc kết được một vài cách để người học có thể qua được các môn học này.

Phải luôn có sẵn giáo trình

Những môn có giáo trình thì người học nên mua đầy đủ để tiện cho việc theo dõi môn học. Các môn đại cương của các trường đại học trên toàn quốc giống nhau. Và không có sự thay đổi giữa các năm. Nên người học hoàn toàn có thể mua lại hoặc mượn từ những tiền bối cũng như trung tâm học liệu của nhà trường.

Học và chép bài đầy đủ

Việc ghi chép bài giúp người học hệ thống lại kiến thức. Giống như được giảng bài một lần nữa. Đây là một trong những cách ghi nhớ kiến thức rất tốt. Việc ghi chép bài giảng giúp người học có tài liệu để ôn tập trước mỗi kỳ thi.

Đối với những môn học đại cương khó nhằn này hay những môn chuyên ngành. Giảng viên không giảng dạy cụ thể mà đề cao tinh thần tự học .

Tự học trực tuyến, tham gia các nhóm học trên các trang lớn

Khi còn học ở phổ thông thì hạn chế việc học sinh dùng điện thoại cảm ứng để tránh học sinh mất tập trung, lơ là việc học. Mặt khác, ở bậc học cao hơn việc dùng các mạng xã hội góp một phần rất lớn vào việc trao đổi ý kiến, bàn luận về các bài học.

Thứ hai: Những môn học đặc thù, chuyên sâu về ngành học

Môn chuyên ngành là tập hợp những kiến thức, hiểu biết về ngành này, kỹ năng của một lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cụ thể. Ngành nghề đào tạo được phân chia ra nhiều chuyên ngành đào tạo với mảng khác nhau.

Chuyên ngành để đào tạo là tập hợp những kiến thức, sự hiểu biết cũng như lĩnh hội kỹ năng chuyên môn sâu của một chuyên ngành đào tạo mà người học đang theo đuổi.

Bậc học Cao đẳng là học những gì?

Cao đẳng là một mô hình đào tạo sau phổ thông và là một hình thức đào tạo thấp hơn so với đại học. Việc học ở cao đẳng được phân loại ra thành hai loại hình:

Cao đẳng hệ chính quy

Cao đẳng hệ chính quy là hình thức đào tạo thuộc bậc học đại học. Hiểu theo cách khác thì các trường cao đẳng hệ chính quy trực thuộc các trường đại học, cao đẳng trong hệ thống giáo dục Đại học. Cao đẳng chính quy nằm trong hệ thống giáo dục đào tạo của Việt Nam.

Những trường cao đẳng chính quy hiện nay được điều hành và quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. Cao đẳng hệ chính quy đào tạo theo hình thức tập chung sinh viên.

Nội dung chương trình đào tạo của cao đẳng hệ chính quy lượng kiến thức ít hơn so với chương trình đào tạo bậc đại học. Thời gian học cũng ngắn hơn rất nhiều, một người học cao đẳng trải qua ba năm đào tạo, số tín chỉ trung bình tích lũy thường là khoảng sáu mươi tín chỉ .

Sinh viên khi theo học hệ cao đẳng chính quy có thể tiếp tục học liên thông lên bậc cao hơn nhằm nâng cao thêm kiến thức chuyên môn.

Cao đẳng nghề

Cao đẳng nghề là mô hình đào tạo nghề, trực thuộc các trường nghề ở nước ta. Các trường Cao đẳng nghề được quản lý và giám sát kỹ càng bởi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Thời gian đào tạo kéo dài hai đến ba năm, người học trường Cao đẳng nghề được trang bị kỹ năng thực hành hơn là lý thuyết. Sau khi tốt nghiệp người học được cấp bằng Cao đẳng theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, có khả năng ứng dụng và thực hành những gì đã tiếp thu để lao động trong các đơn vị đòi hỏi những lao động có kỹ thuật tay nghề cao và phù hợp thị trường lao động tại nước ta .

Mô hình đào tạo của Trung Cấp

Trường đào tạo đa dạng từ các văn bằng 2, bằng chính quy ngành trung cấp trên toàn quốc. Học viên có thể lựa chọn hình thức đào tạo chính quy tập trung hoặc đào tạo trực tuyến , từ xa. Sau khi người học hoàn thành chương trình, người học được nhận bằng Trung cấp chính quy. Người học có thể học cao hơn như lên Cao đẳng, Đại học tại bất cứ đơn vị nào có tuyển sinh chương trình này .

Mô hình giáo dục: Trực tiếp, chính quy, từ xa, trực tuyến thứ 7 và chủ nhật, cuối tuần, cấp tốc, tại chức tuyển sinh trên toàn quốc

Đào tạo theo hệ chính quy tại trường

Thời gian: Những ngày cuối tuần như chủ Nhật và thứ 7 hàng tuần.

Hình thức học tập: người học sẽ học tập trung tại trường.

Đào tạo trực tuyến trong những trường hợp xấu

  • Phương thức đào tạo: Người học tự học theo tài liệu nội bộ của trường, có hướng dẫn của giảng viên.
  • Thoải mái về môi trường học: tự do, người học không cần đến lớp. Đặc biệt phù hợp với những đối tượng đã có kiến thức vững vàng và kinh nghiệm thực tế.
  • Do được tự chủ hoàn toàn về thời gian học tập, nên người học hoàn thành chương trình học sớm thì hoàn toàn có thể nhận bằng Trung cấp với thời gian rất ngắn. Có thể nhiều người học đã có kinh nghiệm hoặc kiến thức vững vàng có thể hoàn thành chương trình học và nhận bằng sớm hơn.
  • Phạm vi tuyển sinh: Nhà trường tuyển sinh toàn quốc.

Bằng cấp – văn bằng của các trường Trung Cấp

Được cấp bằng chính quy dù học chính quy trực tiếp hay trực tuyến

Theo thông tư số 27/2019/TT của Bộ giáo dục và Đào tạo quy định về nội dung chính ghi trên văn bằng thì : Từ ngày 01/03/2020 sẽ không ghi thông tin về hình thức đào tạo như chính quy, học trực tuyến từ xa hay tự học có hướng dẫn trong văn bằng như trước đây nữa.

  • Do đó, học trực tuyến hay học trực tiếp đều được cấp một loại văn bằng như nhau. Bằng cấp giống nhau không thay đổi ( bằng Trung cấp chính quy).
  • Người học có thể học liên thông Cao đẳng, Đại học
  • Trường là trường Trung cấp chính quy. Sau khi tốt nghiệp và có bằng Trung cấp của trường, người học hoàn toàn có thể liên thông bất kỳ trường Cao đẳng, Đại học nào.
  • Ngoài ra, trường còn có chính sách hỗ trợ người học liên thông trực tiếp lên bậc Cao đẳng, Đại học tại các trường đã có kết nối từ trước.
  • Đa dạng về tuyển Sinh của trường Trung Cấp
  • Hình thức đào tạo Trung Cấp: Tập trung, chính quy, vừa làm vừa học văn bằng 2, từ xa, trực tuyến thứ 7 và chủ nhật, cuối tuần, cấp tốc.

Theo các quy định hiện hành thì trung cấp xây dựng được chia làm hai mảng cơ bản.  Là trung cấp xây dựng mảng nghề và trung cấp xây dựng mảng chuyên nghiệp.

Trung cấp mảng chuyên nghiệp

  • Tuyển sinh sau khi kết thúc tốt nghiệp THCS và THPT được đào tạo về nghề xây dựng hoặc cung cấp kỹ năng, kiến thức và kỹ thuật về xây dựng.
  • Chương trình đào tạo từ ba đến bốn năm đối với người học trung học cơ sở
  • Chương trình đào tạo một đến hai năm đối với người học phổ thông Trung cấp mảng nghề
  • Đây là một trong những hình thức đào tạo đối tượng từ bậc THCS trở lên sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề hiện chưa có bằng tốt nghiệp phổ thông.
  • Học trung cấp nghề học chuyên môn không học văn hóa. Sau khi tốt nghiệp nhận bằng trung cấp.
  • Học trung cấp nghề và bổ túc văn hóa thời gian đào tạo sẽ kéo dài hơn nhưng khi tốt nghiệp ngoài bằng trung cấp còn được cấp thêm bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa. Đây trình là điều kiện giúp bạn liên thông cao đẳng dễ dàng. Không được phép đăng ký kỳ thi THPT quốc gia các hệ Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Những trường đại học cao đẳng và trung cấp top đầu của nước ta

Top các trường cao đẳng

  • Trường Cao đẳng Việt Hàn.
  • Cao Đẳng Kinh Tế Kế Hoạch 
  • HCE – Trường Cao đẳng Kinh Tế 
  • Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. 
  • Trường Cao Đẳng Y dược 

Kết luận

Qua bài viết trên, các bạn cũng đã hiểu rõ phần nào về khái niệm đại học, cao đẳng và trung cấp. Các bạn cũng có thêm những sự lựa chọn trường trung cấp khi mình không đủ điều kiện vào các trường đại học hay cao đẳng. ReviewEdu chúc bạn đưa ra được lựa chọn tốt cho bản thân!

Xem thêm:

Tổng hợp top tất cả các ngành nghề đào tạo của Trung cấp nghề

Thông tin tuyển sinh trường Trung cấp Y Dược Vạn Hạnh

Thông tin tuyển sinh lớp Trung cấp Lý luận chính trị

Top các trường Trung cấp khu vực Sài Gòn

4.5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *