Cách tính điểm xếp loại bằng tốt nghiệp đại học chính xác nhất

cách tính điểm xếp loại bằng tốt nghiệp đại học

Đại học là môi trường học tập hoàn mới so với mái trường cấp 3. Sinh viên sẽ không cần suốt ngày mặc đồng phục, đi học suốt cả tuần, cả ngày. Đại học là nơi là bạn tự do, thoải mái với phong cách của mình với điều kiện không ăn mặc quá lố lăng và phản cảm. Là nơi mà sinh viên được tự do lựa chọn môn học, giảng viên, và khung giờ học. Cuộc sống của sinh viên sẽ khác hoàn toàn so với giảng đường cấp 3 và tấm bằng đại học cũng sẽ khác với tấm bằng cấp 3. Tấm bằng đại học là một phần quyết định công việc của mình. Hãy cùng Reviewedu tìm hiểu cách tính điểm xếp loại bằng tốt nghiệp đại học nhé!

Tại sao cần tính điểm xếp loại bằng tốt nghiệp đại học?

Xếp loại đại học quan trọng ra sao?

Đối với sinh viên mới ra trường, khi ứng tuyển vào các vị trí nhân viên. Bản mô tả công việc thường sẽ yêu cầu bạn phải hoàn thành bằng cấp với các chuyên ngành liên quan đến công việc. Khi đó, tấm bằng tốt nghiệp sẽ có giá trị như một tấm giấy thông hành. Tức là nếu không có bằng tốt nghiệp thì bạn không có sẽ bị loại. Nếu công ty yêu cầu ứng viên nộp bằng tốt nghiệp trong CV. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số công ty không quá lớn về học vị. Họ chỉ cần ứng viên có kiến ​​thức chuyên ngành vững chắc và  kỹ năng mềm liên quan đến công việc. Những điều này sẽ được đánh giá từng nhà khi phỏng vấn trực tiếp ứng viên. Và trong hồ sơ xin việc, họ sẽ không yêu cầu  ứng viên phải có bằng cao đẳng. Nên những bạn chưa có bằng cao đẳng vẫn có thể nộp hồ sơ để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. Tóm lại, nếu bạn có bằng đại học, triển vọng nghề nghiệp của bạn sẽ đa dạng hơn. Nhưng nếu bạn không có bằng đại học, bạn vẫn có thể ứng tuyển một số công việc không yêu cầu ứng viên phải có bằng đại học.

Vai trò của việc tính điểm bằng đại học

Hiện tại, hầu hết các ứng viên đều đã có bằng đại học. Chỉ khác là bằng đại học của mỗi người sẽ khác nhau, có người khá, giỏi, có người trung bình. Vậy bằng đại học phản ánh điều gì? Và nó ảnh hưởng như thế nào đến cơ hội nghề nghiệp của mỗi người? 

Tốt nghiệp đại học phản ánh khả năng học tập của học sinh trong suốt bốn năm đại học. Nói cách khác, nếu sinh viên đạt loại giỏi sẽ được đánh giá là có năng lực học tập tốt. Đây là những yếu tố quan trọng, tạo tiền đề để bạn thích nghi và hoàn thành công việc sau này. Vì vậy, nếu sinh viên đạt điểm cao và có bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi sẽ được nhà tuyển dụng ưu tiên hơn khi nộp hồ sơ và CV.

Những quy định cần tuân thủ khi tính điểm xếp loại bằng tốt nghiệp đại học

Sinh viên đại học áp dụng quy định xếp loại học lực tại Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT.

Điều 9 Quy chế đào tạo trình độ đại học quy định về cách đánh giá và tính điểm học phần như sau:

Các điểm thành phần tính theo thang điểm 10

Đối với mỗi học phần, sinh viên được đánh giá qua tối thiểu hai điểm thành phần. Đối với các học phần có khối lượng nhỏ hơn 02 tín chỉ có thể chỉ có một điểm đánh giá. Các điểm thành phần được đánh giá theo thang điểm 10. Phương pháp đánh giá, hình thức đánh giá và trọng số của mỗi điểm thành phần được quy định trong đề cương chi tiết của mỗi học phần.

Quy định về điểm thi, bảo vệ khóa luận trực tuyến

Với hình thức đánh giá trực tuyến (thi trực tuyến), khi áp dụng phải đảm bảo trung thực, công bằng. Và khách quan như đánh giá trực tiếp. Đồng thời đóng góp không quá 50% trọng số điểm học phần. Riêng việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận được thực hiện trực tuyến với trọng số cao hơn khi đáp ứng thêm các điều kiện sau đây:

  • Việc đánh giá được thực hiện thông qua một hội đồng chuyên môn gồm ít nhất 3 thành viên;
  • Hình thức bảo vệ và đánh giá trực tuyến được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học;
  • Diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ.

Sinh viên bỏ thi phải nhận điểm 0

Sinh viên vắng mặt trong buổi thi, đánh giá không có lý do chính đáng phải nhận điểm 0. Sinh viên vắng mặt có lý do chính đáng được dự thi, đánh giá ở một đợt khác và được tính điểm lần đầu.

Cách tính và quy đổi điểm học phần

Điểm học phần được tính từ tổng các điểm thành phần nhân với trọng số tương ứng, được làm tròn tới một chữ số thập phân và xếp loại điểm chữ.

– Loại đạt có phân mức, áp dụng cho các học phần được tính vào điểm trung bình học tập, bao gồm:

  • A: từ 8,5 đến 10,0;
  • B: từ 7,0 đến 8,4;
  • C: từ 5,5 đến 6,9;
  • D: từ 4,0 đến 5,4.

– Với các môn không tính vào điểm trung bình, không phân mức, yêu cầu đạt P từ: 5,0 trở lên.

– Loại không đạt F: dưới 4,0.

– Một số trường hợp đặc biệt sử dụng các điểm chữ xếp loại, không được tính vào điểm trung bình học tập:

  • I: Điểm chưa hoàn thiện do được phép hoãn thi, kiểm tra;
  • X: Điểm chưa hoàn thiện do chưa đủ dữ liệu;
  • R: Điểm học phần được miễn học và công nhận tín chỉ.

Cách tính điểm xếp loại bằng tốt nghiệp đại học

Tại Khoản 5, Mục 10 của Quy chế Đào tạo Đại học, sinh viên được xếp loại theo điểm trung bình học kỳ, điểm trung bình cả năm học hoặc điểm trung bình tích lũy như sau:  

 Trên thang điểm 4 

  • Từ 3,6 đến 4,0: Xuất sắc;
  • Từ 3,2 đến cận 3,6: Giỏi;
  • Từ 2,5 đến cận 3,2: Khá;
  • Từ 2,0 đến cận 2,5: Trung bình;
  • Từ 1,0 đến cận 2,0: Yếu;
  • Dưới 1,0: Kém.

Theo thang điểm 10

  • Từ 9,0 đến 10,0: Xuất sắc;
  • Từ 8,0 đến cận 9,0: Giỏi;
  • Từ 7,0 đến cận 8,0: Khá;
  • Từ 5,0 đến cận 7,0: Trung bình;
  • Từ 4,0 đến cận 5,0: Yếu;
  • Dưới 4,0: Kém.

Tuy nhiên, để sinh viên đạt thành tích học lực xuất sắc và giỏi ngoài điểm trung bình tích lũy đạt được. Theo quy định thì khối lượng các học phần phải thi lại (Ở điểm F) không vượt quá 5% so với tổng số tín chỉ quy định cho toàn chương trình học của mỗi sinh viên. Và sinh viên không vi phạm kỷ luật trong thời gian học. Bởi vậy, để đạt được bằng loại xuất sắc và giỏi bạn cần phải lưu ý nhé.

Làm sao để đạt kết quả cao trong xếp bằng tốt nghiệp đại học?

Để đạt kết quả cao để có được tấm bằng đại học như mong muốn, mỗi sinh viên cần phải chăm chỉ học tập. Không chỉ lên lớp đầy đủ, chú ý nghe giảng mà bản thân sinh viên khi về nhà cũng cần có tính tự học rất là lớn. Cần phải phát huy tính sáng tạo của bản thân để đưa ra những ý kiến mới, tích lũy điểm thành phần từng chút một. Từ đó, chúng ta mới có được tấm bằng đại học có xếp loại cao trong bằng tốt nghiệp như ý.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức về cách tính điểm học phần đại học mà Reviewedu tham khảo. Hi vọng qua đây mà các bạn sinh viên biết cách tính điểm học phần của mình!

2.4/5 - (22 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *